Truyền thống

Tổ chức nhà trường

Tin tức hàng ngày

Khuyến học

Kế hoạch công tác

Tài nguyên

Nhịp sống học đường

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 61

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 7893

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 843087

LIÊN KẾT WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức hàng ngày

DU HOC MY

Trái đất bị huỷ diệt năm 2012: Tin hay không?

Thứ hai - 09/01/2012 02:30
Chúng ta đã nghe đến khá nhiều giả thuyết thiên văn và địa lý học cho rằng Trái đất sẽ bị hủy diệt trong năm 2012. Tuy nhiên, cũng đã có rất nhiều nghiên cứu phủ định các phán đoán trên.

Chúng ta đã nghe đến khá nhiều giả thuyết thiên văn và địa lý học cho rằng Trái đất sẽ bị hủy diệt trong năm 2012. Tuy nhiên, cũng đã có rất nhiều nghiên cứu phủ định các phán đoán trên.

Kênh thông tin khoa học Dicovery đã tổng hợp 10 lý do, hay có thể gọi là 10 phản vấn đề của các giả thuyết thiên văn hoặc liên quan đến biến động địa chất về Ngày Tận thế năm 2012. Đó là những lời giải thích cho các câu chuyện về nguy cơ bị hủy diệt Trái đất trong năm nay. Cụ thể như sau:

1. Thay đổi từ trường của Mặt trời dẫn đến những đợt bùng phát mạnh mẽ


Hình ảnh về các "lưỡi lửa" của mặt trời

Theo các nghiên cứu khoa học, cứ 11 năm mặt trời lại có sự thay đổi về từ trường và đỉnh cao của chu kỳ tiếp theo là năm 2012 (hoặc 2013). Nhiều người lo ngại sự bùng phát năng lượng mặt trời sắp diễn ra có thể tạo thành những lưỡi lửa lớn hoặc khối dung nham bắn tới Trái đất của chúng ta.

Đợt bùng phát năng lượng mặt trời lớn nhất được ghi nhận cho đến nay là ngày 4/11/2003. Mặt trời đã "xả" ra hàng tỷ tấn dung nham về hướng Trái đất. Bức xạ từ những khối cầu lửa này lớn gấp 5000 bức xạ của mặt trời mà chúng ta chịu mỗi ngày và gây ảnh hưởng rất xấu đến bầu khí quyển của chúng ta.

Tuy nhiên, một sự thật là chúng ta vẫn tồn tại sau sự kiện kinh hoàng đó. Vậy, cơ sở nào để nói rằng đợt bùng phát sắp tới của mặt trời sẽ hủy diệt thế giới loài người và sự sống của những sinh vật khác?

2. Từ trường của Trái Đất sẽ đảo ngược

Lần đảo ngược từ trường cuối cùng của Trái đất đã xảy ra cách đây gần 800 nghìn năm. Và một điều hiển nhiên là, các tổ tiên từ thời tiền sử của chúng ta vẫn sống sót.

Các bằng chứng địa chất cho thấy rằng từ trường Trái đất đã đảo ngược hàng chục nghìn lần trong quá trình hình thành và phát triển của hành tinh. Mặc dù vậy, cho đến nay, giới khoa học vẫn không tìm ra bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho thấy hiện tượng này từng gây ra bất kỳ tuyệt chủng hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống trên Trái đất.

Vì vậy, chúng ta không nên tin rằng sự thay đổi từ trường có thể dẫn đến thảm họa diệt vong của nhân loại.

3. Trục quay của trái đất sẽ bị lệch

Độ nghiêng của Trái đất được giữ ổn định do ảnh hưởng từ lực hút của mặt trăng. Để "đánh bật" quả địa cầu của chúng ta khỏi trục nghiêng của mình cần có sự va chạm với một hành tinh hoặc thiên thạch có kích thước của sao Hỏa (bằng khoảng 1/3 kích thước Trái đất).

Tuy nhiên, các hành tinh nguyên thủy có kích thước tương đương sao Hỏa đã đi vào quỹ đạo của mình từ trên 4 tỷ năm trước đây. Rất ít có khả năng các hệ mặt trời trong vũ trụ sẽ cho phép các hành tinh "đi lạc" và đâm vào Trái đất.

4. Lục hút lớn từ sao Mộc và sao Thổ ảnh hưởng đến Trái đất

Trong nhiều thập kỷ qua, đã có những nghi ngờ về nguy cơ tận thế do lực hấp dẫn tổng hợp từ sự sắp xếp các hành tinh lớn có khả năng gây ra biến động về địa chất và khí hậu trên Trái đất.

Nhưng, chắc chắn là sự kiện này chưa thể xảy ra vào năm 2012.

Đầu tháng 2/1962, một lực hút kết hợp rất hiếm hoi của các hành tinh trong hệ mặt trời đi kèm với hiện tượng nhật thực đã xảy ra. Một trường hợp khác khá nổi tiếng diễn ra vào năm 1982 với hậu quả là các trận động đất và thủy triều lớn.

Nhưng trong cả 2 lần, cuộc sống con người tại các vùng bị ảnh hưởng đều trở lại bình thường chỉ sau 2 năm. Vì thế, câu chuyện về lực hút kết hợp của các hành tinh sẽ dẫn đến ngày tận thế của Trái đất vẫn không có sức thuyết phục.

5. Mặt trời sẽ tập trung vào vị trí đường xích đạo ở thời điểm đông chí

Viễn cảnh không thực tế này dựa trên các ý kiến cho rằng mặt trời không có vị trí cố định trong vũ trụ mà có thể dao động lên - xuống. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn không tìm ra bằng chứng nào cho giả thuyết mặt trời sẽ chiếu thăng vào xích đạo trong khi đáng lẽ nên nằm ở chí tuyến Bắc.

6. Mối nguy hiểm từ lỗ đen vũ trụ

Lỗ đen của thiên hà Milky Way (hay còn được gọi là Dải Ngân hà, chứa hệ mặt trời của chúng ta) lớn gấp 3 triệu lần mặt trời. Bất kỳ lực hút nào xuất hiện từ  lỗ đen cũng đủ gây ảnh hưởng đến các hành tinh nhỏ như Trái đất.

Ngoài ra, nếu Dải Ngân hà va chạm với thiên hà Andromeda "hàng xóm" của chúng ta, một lượng khí gas khổng lồ sẽ được tạo ra, gây nên một vụ cháy nổ lớn chưa từng thấy. Những điều này có thể xảy ra, nhưng vào một vài tỷ năm nữa chứ không phải trong khoảng hơn 300 ngày sắp tới.

7. Một tiểu hành tinh sẽ đâm vào Trái Đất


Hình ảnh minh họa cho giả thuyết về va chạm của tiểu hành tinh

Nhiều giả thuyết cho rằng một tiểu hành tinh gần Trái đất sẽ là nguyên ngân gây ra thảm họa diệt vong trên hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng điều này chỉ có 1/250.000 khả năng xảy ra.

Về lý thuyết, một tiểu hành tinh hoặc sao chổi rất có thể sẽ va chạm với Trái đất. Tuy nhiên, nếu ngày nay chúng ta không biết về nó thì người Maya cách đây 1200 năm cũng không thể dự đoán chính xác.

Hơn nữa, theo các thông tin của NASA, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy tiểu hành tinh nào có thể khiến sự sống trên Trái đất bị hủy diệt.

8. Một hành tinh lạ sẽ bay qua Trái đất, gây xáo trộn trên bề mặt hành tinh

Điều này chỉ là kịch bản của các bộ phim Hollywood và hoàn toàn không có cơ sở xảy ra trong thực tế.

9. Sao băng hoặc các thiên thể lạ sẽ gây bức xạ vượt ngưỡng cho phép lên Trái đất

Không có ngôi sao nào gần với Trái đất đến mức tỏa bức xạ làm ảnh hưởng đến chúng ta. Các "ứng cử viên" gần nhất bap gồm ngôi sao màu đỏ khổng lồ Betelgeuse, được dự đoán sẽ bùng nổ trong 1.000 năm tới và sao Eta Carinae cũng không có khả năng chiếu bức xạ gây hại đến Trái đất.

10. Một đám mây năng lượng có thể nhấn chìm hệ mặt trời

Giả thuyết này nghe có vẻ giống như một tập phim viễn tưởng. Luôn có các nguồn năng lượng có tác dụng không tốt tồn tại xung quanh Trái đất, nhưng chúng ta vẫn sống và thậm chí tuổi thọ trung bình còn cao hơn các thời đại trước. Vì thế, nghi ngờ này là thiếu cơ sở và không thực tế.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

LIÊN KẾT TÀI LIỆU

Mạng ioe
Mạng moet
Violym
Mang Edu
Sở GD&ĐT Nghệ An

ĐỌC NHIỀU NHẤT