Trường THPT Đô Lương 2: Nơi chắp cánh ước mơ

Một năm học mới bắt đầu với bao ước mơ, kỳ vọng. Hòa chung với không khí náo nức, phấn khởi của thầy trò cả nước, Ban giám hiệu Trường THPT Đô Lương 2 (Đô Lương - Nghệ An) cũng xác định được những lợi thế và hiệu quả trong phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" để tạo bước đột phá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
 

Hiệu quả từ những phong trào mang tính nhân văn sâu sắc

Với phương châm "dạy chữ đi đôi với dạy người", đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT Đô Lương 2 luôn bám lớp, sát sao với học sinh, mỗi thầy - cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức. Bên cạnh đó, trường còn lên kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường dự giờ thăm lớp, tổ chức thao giảng rút kinh nghiệm, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích giáo viên dùng giáo án điện tử. Quan tâm thỏa đáng đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp, giáo dục hướng nghiệp dạy nghề, hoạt động ngoài giờ cho học sinh…

Phong trào "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" được triển khai trong năm học vừa qua đã giúp thầy và trò Trường THPT Đô Lương 2 tìm được tiếng nói chung trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều hoạt động tập thể, trò chơi dân gian nhằm tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá ở địa phương đã được triển khai sâu rộng. Kết quả rõ nét nhất từ phong trào này là diện mạo nhà trường đã có nhiều thay đổi: Trường lớp xanh, sạch, đẹp; hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh được nâng cấp; quan hệ giữa thầy, cô giáo với học sinh, giữa học sinh với học sinh trở nên thân thiện hơn; trường cũng chú trọng việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh.

Vượt khó để dạy tốt, học tốt

Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng những năm học qua, nhà trường đã nỗ lực rất nhiều trong việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đến nay, cơ ngơi nhà trường đã hoàn thiện, nhiệm vụ lớn lao nhất của tập thể thầy và trò là làm sao nâng cao chất lượng dạy và học.

Để làm được điều đó, nhà trường đã đề ra một loạt giải pháp, trong đó quan trọng nhất là nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên. Các tổ chuyên môn thực hiện sinh hoạt đều đặn, có chất lượng, nâng cao việc bồi dưỡng năng lực thường xuyên cho giáo viên, việc đánh giá xếp loại giáo viên cũng được tiến hành nghiêm túc…Vì thế, đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao ngày càng được trẻ hoá, có năng lực, phẩm chất và tâm huyết với nghề. Trường có đến 86 giáo viên đạt trình độ đại học, 8 thạc sỹ và 2 giáo viên đang theo học thạc sỹ.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình "2 không", khắc phục và xoá bỏ tình trạng ngồi nhầm lớp. Triển khai kịp thời và đầy đủ các văn bản của cấp trên về nhiệm vụ năm học đến từng giáo viên, học sinh. Phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường - gia đình và xã hội trong hoạt động giáo dục; kết hợp với Hội Khuyến học bảo trợ, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh cũng được đẩy mạnh.

Trải qua quá trình hình thành và phát triển với nhiều khó khăn, thăng trầm, đến nay, Trường THPT Đô Lương 2 đã khẳng định được vị thế của mình, đào tạo biết bao thế hệ học sinh thành tài. Công tác quản lý ngày càng đi vào nề nếp; đánh giá kiểm tra đúng chất lượng. Tổng kết năm học 2010 - 2011, toàn trường có 1.498 học sinh, trong đó 19 em đạt danh hiệu học sinh giỏi, 738 em đạt học sinh tiên tiến, 714 em học sinh trung bình và 27 em học sinh yếu. Tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,58%. Đây là con số mà không phải trường nào cũng đạt được. Vì thế, trong những năm qua, Trường THPT Đô Lương 2 được đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong ngành giáo dục và đào tạo nói chung và ở huyện Đô Lương nói riêng.

Thành quả đạt được của nhà trường là kết quả của sự lao động miệt mài của "những người lái đò" và sự nỗ lực của bản thân học sinh. Tình cảm bền chặt được hoà quyện bởi tình thương, ý thức trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của các nhà giáo đã biến Trường THPT Đô Lương 2 trở thành ngôi nhà chung của bao thế hệ học sinh.