Phát triển đa dạng phong trào “khuyến học trên đất học”

Để xứng đáng là khuyến học trên đất học, năm qua hội khuyến học các cấp ở Hà Tĩnh đã có nhiều cố gắng năng, động triển khai thực hiện có hiệu quả công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Nổi bật trong năm qua, là toàn tỉnh đã có 2745/2794 thôn xóm, khối phố thành lập được chi hội khuyến học, nhờ vậy tổng số hội viên hiện có 343.704 người tham gia. Toàn tỉnh có gần 231.000 hộ đăng ký gia đình hiếu học và 3.204 dòng họ hiếu học.

Bên cạnh các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền công tác khuyến học, biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học, cụm dân cư khuyến học... Hội khuyến học các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các nhà trường tăng cường các hoạt động hỗ trợ giáo dục như: đẩy mạnh phong trào thi đua Trường học thân thiện, học sinh tích cực, dạy tốt, học tốt; kết hợp với các gia đình, dòng họ, các ban ngành đoàn thể động viên khích lệ con em học tập, đẩy lùi tệ nạn xã hội ra khỏi học đường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Đặc biệt báo Khuyến học & Dân trí được phát hành ở 100% tổ chức cấp huyện hội và cơ sở, 80% ở trường học, trong đó có 5 huyện phát hành đến tận chi hội
 
Ngoài ra, Hội Khuyến học Hà Tĩnh có nhiều cách làm gây quỹ như: động viên mỗi gia đình một năm ủng hộ 10-20.000 đồng hoặc 1-2 kg thóc, mỗi người hưởng lương từ ½ đến 1 ngày lương, mỗi hộ trong dòng họ ủng hộ từ 30-40.000 đồng. Nhưng nguồn quỹ chủ yếu là kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức quốc tế, con em làm ăn xa quê. Nhờ vậy trong năm qua đã xây dựng được nguồn quỹ 15.138 triệu đồng, ( trong đó cấp tỉnh 1.308 triệu đồng, cấp huyện 1.268 triệu đồng, cấp cơ sở và dòng họ, gia đình 12.562 triệu đồng).

Từ nguồn quỹ đó, năm qua Hội đã tặng thưởng 75.352 suất quà với số tiền 2.704 triệu đồng cho các giáo viên, học sinh giỏi, học sinh đỗ vào đại học, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đồng thời trao quà cho các giáo viên mầm non, tiêu học, THCS miền núi, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn vào dịp đầu năm học và nhân ngày nhà giáo...

Khen thưởng các đơn vị xuất sắc trong phong trào hoạt động khuyến học khuyến tài năm 2011.
 
Cũng tại hội nghị tổng kết cuối năm, Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã trao tặng giấy khen cho 26 tập thể, 7 dòng họ và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Cao Cường

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí