Bảo đảm an ninh, trật tự trường học trong dịp lễ tết

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ và TCCN yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trường học nhằm góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trong dịp lễ Noel, Tết dương lịch 2012 và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Theo đó, Bộ đề nghị lãnh đạo các trường, sở GD&ĐT tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong học sinh, sinh viên. Tăng cường công tác phối hợp quản lý, không để học sinh, sinh viên tham gia tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng. 
           
Tăng cường các biện pháp phối hợp với chính quyền, đoàn thể tại địa phương và gia đình học sinh, sinh viên nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh, sinh viên đánh nhau ở trong và ngoài trường học, ký túc xá, đặc biệt là các vụ việc học sinh dùng hung khí đánh nhau, học sinh nữ đánh nhau hội đồng, quay phim, đưa lên mạng internet.

Quán triệt, thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về việc cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và sử dụng pháo nổ. Giáo dục, tuyên truyền mạnh mẽ trong học sinh, sinh viên về việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ; phối hợp ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm (điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, uống rượu, bia trước khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy tham gia giao thông, tham gia hoặc cổ vũ đua xe trái phép,… ).
          
Tổ chức tốt công tác trực ban, bảo vệ nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trường học và sẵn sàng phối hợp xử lý khi có vụ việc xảy ra liên quan đến nhà trường.

Phối hợp, tổ chức để học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh; tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc tết gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo; có hình thức hỗ trợ, động viên cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị gửi báo cáo về vấn đề này về Bộ trước ngày 10/2/2012 và báo cáo đột xuất khi có các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp xảy ra; các sở GD&ĐT gửi báo cáo tình hình, thống kê số vụ việc và hình thức xử lý học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học trong học kỳ I năm học 2011-2012, gửi về Bộ trước ngày 10/1/2012.  

 

 

Tác giả bài viết: Lập Phương