Truyền thống

Tổ chức nhà trường

Tin tức hàng ngày

Khuyến học

Kế hoạch công tác

Tài nguyên

Nhịp sống học đường

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 273

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4515

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 834807

LIÊN KẾT WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức hàng ngày » Tin tức- Sự kiện

DU HOC MY

Thưởng Tết: Ngậm ngùi ngành y, giáo dục

Thứ năm - 05/01/2012 14:42
rong khi các doanh nghiệp ít nhiều đều có thưởng Tết thì đội ngũ giáo viên, cán bộ nhân viên ngành y lại ngậm ngùi khi được hỏi về thưởng Tết.

“Thưởng Tết giáo viên năm nay “hứa hẹn” sẽ là một số tiền nhỏ mà giáo viên có thể ứa nước mắt khi ký nhận” như lời cô Nguyễn Thị Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Sơn (huyện Gia Lâm - Hà Nội): Không thể gọi là thưởng Tết mà chỉ là quà cuối năm.

Ngành giáo: Chỉ gọi là “quà”

Không có nguồn thu nào để thưởng cho giáo viên ngoài việc tiết kiệm từ chi lương, chi thường xuyên từ ngân sách được giao, 2 năm gần đây, “quà” cho giáo viên của Trường THCS Kim Sơn chỉ là 700.000 đồng/người. Dự kiến năm nay, mức “quà” cuối năm cũng tương đương năm trước.

 



 



Ngành y cùng với ngành giáo dục là những ngành có mức thưởng thấp. Ảnh: Hồng Thúy
 

Bà Bùi Kim Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (huyện Ba Đình - Hà Nội), cũng cho biết: Giáo viên của trường không có khái niệm thưởng mà chỉ là “trợ cấp Tết”. Dự kiến năm nay, mức trợ cấp trường dành cho các thầy, cô khoảng 500.000 đồng/người.

Cũng trong tình trạng đau đầu vì “không biết lấy tiền đâu mà thưởng”, bà Phùng Thị Tình, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vì - Hà Nội), cho rằng trường còn phải lo động viên các cháu đi học, không bỏ học cháu nào là quý cháu nấy thì không thể có nguồn thu từ dạy thêm, học thêm hay các nguồn khác. Năm ngoái, mỗi giáo viên được trường “tặng” 200.000 đồng, hội cha mẹ học sinh tặng thêm 100.000 đồng.

Tại TPHCM, từ nhiều năm nay, cán bộ, giáo viên công lập không có khái niệm “thưởng Tết” hay “lương tháng 13”. Mức chăm lo Tết cho giáo viên tại các trường này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng cân đối thu - chi trong cả năm. Đặc biệt, ở ngoại thành, do mức thu thấp hơn nội thành trong khi ngân sách không có sự chênh lệch nên rất khó để tiết kiệm các chi phí phát sinh.

Vì vậy mà Tết của giáo viên ngoại thành cũng đìu hiu. Cô Võ Thị Trúc Mai, giáo viên Trường Mầm non Bình Khánh (huyện Cần Giờ-TPHCM), tâm sự: “Hôm rồi, nghe nhà trường thông báo do phải chi nhiều cho cho việc sửa chữa cơ sở vật chất nên giáo viên sẽ không có “thưởng Tết” ai cũng thấy bùi ngùi”.

Ngành y: Đắp đổi

Theo PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện (BV) Việt Đức (Hà Nội), đến thời điểm này, BV chưa có kế hoạch thưởng Tết, nhưng có lẽ không có sự khác biệt so với năm 2010.

“Cá nhân tôi, năm 2010 được thưởng Tết 11 triệu đồng. Nếu so với các BV khác, mức này cũng tương đối khá nhưng nếu so sánh với các ngành nghề khác thì cũng chẳng thấm vào đâu. Là lãnh đạo, tôi cũng mong muốn nhân viên của mình được thưởng Tết cao hơn nhưng với cơ chế như hiện nay không biết bao giờ mới thực hiện”- ông Quyết nói.

Cho rằng y tế là một trong những ngành có mức thưởng Tết thấp nhất, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai (Hà Nội), nói: Dù chưa có kế hoạch thưởng Tết nhưng BV cũng rất lo về khoản tiền Tết cho nhân viên vì năm ngoái ngân sách BV đã bị thâm hụt rất lớn. Theo ông Hiền, có những BV thời điểm này còn đang lo không có tiền trả lương, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật y tế cho nhân viên, vì thế không thể hy vọng được thưởng Tết cao.

“Với một BV đa khoa đầu ngành miền Bắc như BV Bạch Mai có lẽ mức thưởng cũng chỉ dưới 3 triệu đồng/nhân viên, không thay đổi so với năm ngoái. Vì mức thưởng quá thấp nên với nhiều nhân viên y tế, thưởng Tết không phải là điều họ háo hức chờ đợi vào mỗi dịp cuối năm”- ông Hiền nói.

Bà Lê Thị Mỹ Châu, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) ngành y tế TPHCM, cho biết qua khảo sát sơ bộ ở những đơn vị có thu, tình hình chăm lo tương đối ổn. Tuy nhiên, các đơn vị không thu hoặc đặc thù như BV Tâm thần Lê Minh Xuân, BV Nhân Ái, BV Phong Bến Sắn, Trung tâm Y tế dự phòng TP… gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị đang cố gắng giữ mức thưởng Tết bằng năm trước (bình quân 7 triệu đồng/người).

Tác giả bài viết: Theo Nhóm PV (Người lao động)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

LIÊN KẾT TÀI LIỆU

Mạng ioe
Mạng moet
Violym
Mang Edu
Sở GD&ĐT Nghệ An

ĐỌC NHIỀU NHẤT